วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อุทยานแห่งชาติ "ภูผาม่าน"

           "ท่องเที่ยวขอนแก่น" วันนี้จะพาคุณมาเปลี่ยนบรรยากาศมาสัมผัสธรรมชาติ ให้คุณได้ผ่อนคลาย สงบเย็นใจกับต้นไม้ น้ำตก และภูเขา กับที่ท่องเที่ยวชื่อดังขอนแก่น "อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน" แต่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองขอนแก่นมากนัก ใช้เวลาเดินทางเพียง 1-2 ชั่วโมงจากเมืองขอนแก่น คุณก็จะได้พบกับธรรมชาติงดงาม
           "อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน" ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าดงลาน มีพื้นที่กว่า 2 แสนไร่ มีชื่อเรียกตามชื่อของภูเขาเทือกหนึ่งทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ที่มีหน้าผาสูงชันคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มองดูเหมือนกับผ้าม่านผืนใหญ่ โดยมีที่ทำการอุทยานทั้งหมด 5 หน่วยงาน กระจายตามพื้นที่ต่างๆเพื่อคอยดูแลตรวจตราทั้งเขตป่าและนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชม
อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน
อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน
          "อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความงามตามธรรมชาติให้เที่ยวมากมาย แต่ที่ขึ้นชื่อเลยคงจะเป็น "ถ้ำค้างคาว" ที่เมื่อตกเย็นจะพบฝูงค้างคาวบินวนทั่วท้องฟ้า เป็นภาพที่สวยงามมากทีเดียวค่ะ แต่กลิ่นของมูลค้างคาวก็เอาแรงเรื่องเช่นกัน ดังนั้นใครจะไปแนะนำให้พกผ้าปิดจมูกไปด้วยนะคะ
picture2010-1512255318221 1070scene150908_121415


      ที่ "อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน" มีจุดเด่นในเรื่องของถ้ำและน้ำตกที่มีมากมายเลยทีเดียว แต่ละที่มีความสวยงามแตกต่างกันไป น้ำตกชื่อดังของภูผาม่าน เช่น "น้ำตกตาดฟ้า" "น้ำตกพลาญทอง" ที่มีน้ำเยอะและสวยงามสามารถลงไปเล่นได้ค่ะ ส่วนถ้ำที่ขึ้นชื่อก็มี "ถ้ำพญานาคราช" "ถ้ำลายแทง" ซึ่งภายในถ้ำจะพบหินงอกหินย้อยงดงามเป็นประกาย สวยมากทีเดียวค่ะ
นอกจากน้ำตกและถ้ำแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่โดดเด่นรองลงมา ก็คือ "ผา" ค่ะ ที่ "ภูผาม่าน" นี่มีผาชมวิวมากมาย วิวที่มองลงมาจากผาจะพบป่าเขียวชอุ่ม มองแล้วสบายตาสวยงามมาก
ตาดฟ้า
น้ำตกตาดฟ้า ภูผาม่าน

น้ำตกพลาญทอง อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน
น้ำตกพลาญทอง ภูผาม่าน

ถ้ำพญานาคราช-01
ถ้ำพญานาคราช ภูผาม่าน
37_201008311504571.phutalua 
      







      
                 อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตั้งอยู่ระหว่างทางหลวงหมายเลข 12 และหมายเลข 201 ที่ทำการอุทยานฯ ใช้เส้นทางหมายเลข 201 บริเวณหลัก กม. ที่ 112-113 ห่างจากตัวเมืองจังหวัดขอนแก่นประมาณ 117 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ
                  เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ โดยรถยนต์หรือ รถยนต์โดยสารประจำทางและรถยนต์โดยสารประจำทางปรับอากาศสาย กรุงเทพฯ-เลย ตามทางหลวงหมายเลข 201 บริเวณหลัก กม.ที่ 112-113 เลี้ยวซ้ายเข้าตามทางลาดยางประมาณ 5 กิโลเมตร ถึงทำการอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน
                  เส้นทางที่ 2 จากจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยรถยนต์หรือ รถยนต์โดยสารประจำทาง และรถโดยสารประจำทางปรับอากาศสายเพชรบูรณ์- ขอนแก่น ตามทางหลวงหมายเลข 12 และเดินทางตามทางหลวงหมายเลข 201 ถึงหลัก กม. ที่ 112-113 เลี้ยวซ้ายไปตามทางลาดยางประมาณ 5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน
              ลองใช้วันหยุดว่างๆของคุณออกไปสัมผัสธรรมชาติดูนะคะ แล้วจะพบว่าธรรมชาติจะช่วยให้คุณสบายใจขึ้นกว่าที่คิด และถ้าหากได้ไปเที่ยวแล้ว อย่าลืมช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติ ให้อยู่กับเรานานๆนะคะ อนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานของเราได้ชม ช่วยเหลือสัตว์ป่าและยังลดโลกร้อนได้ด้วย
          แล้วพบกับที่กินที่เที่ยวขอนแก่นที่คุณพลาดไม่ได้หากมาเยือนขอนแก่นได้ในบทความหน้า ที่ "ท่องเที่ยวขอนแก่น" ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น